Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm việc với huyện Di Linh In trang
28/07/2023 04:01 CH

Chiều 27/7, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Di Linh.

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả công tác PCTNTC, trong thời gian quan, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện các chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác này.

Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn tiếp thu các vấn đề tại buổi làm việc
Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn tiếp thu các vấn đề tại buổi làm việc

Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát chặt các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Qua giám sát đã đánh giá những kết quả làm được, những tồn tại, hạn chế; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm.

Việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện trong công tác phòng, chống tham nhũng. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn không phát sinh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. 

Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công kiến nghị một số khó khăn của địa phương tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công kiến nghị một số khó khăn của địa phương tại buổi làm việc

Đối với vụ việc tiêu cực theo Hướng dẫn số 25 ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương PCTNTC về “một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực”, địa bàn huyện có 4 vụ việc liên quan đến hành vi tiêu cực thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý đầu tư, xây dựng, sử dụng tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước; vụ việc được phát hiện qua thanh tra, UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra, khắc phục sai phạm và kiểm điểm rút kinh nhiệm; số tiền sai phạm và phải thu hồi 703,5 triệu đồng.

Thực hiện Thông báo kết luận số 512, ngày 27/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Kết luận giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác xét xử đối với Ban Cán sự đảng Toà án Nhân dân tỉnh”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Toà án và Bí thư Chi bộ Toà án về việc không chấp hành và thực hiện các Kết luận kiểm tra của Toà án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng dẫn đến các vụ án quá hạn và vụ án tồn đọng kéo dài phát sinh nhiều; hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang triển khai thẩm tra, xác minh theo qui định. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan nội chính thực hiện đúng chỉ tiêu, tỷ lệ giải quyết vụ, việc theo các qui định của ngành và Quốc hội; nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của Công an huyện; tăng cường công tác kiến nghị những tồn tại, hạn chế đối với các cơ quan tố tụng của Viện Kiểm sát Nhân dân; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án của Toà án Nhân dân, hạn chế án tồn đọng, giải quyết dứt điểm và không để phát sinh thêm án quá hạn. 

Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên đoàn công tác đóng góp ý kiến tháo gỡ một số vấn đề địa phương đặt ra
Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên đoàn công tác đóng góp ý kiến tháo gỡ một số vấn đề địa phương đặt ra

Về công tác cải cách tư pháp, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp được tăng cường; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên; công tác giám sát của cơ quan dân cử đối với hoạt động tư pháp được quan tâm; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tư pháp thực hiện đúng quy định pháp luật.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và các cơ quan chuyên môn của huyện ngày càng chặt chẽ, từ đó chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp có chuyển biến tích cực. 

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên đưa ra một số định hướng để Di Linh làm tốt công tác nội chính trong thời gian tới
Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên đưa ra một số định hướng để Di Linh làm tốt công tác nội chính trong thời gian tới

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cả hai cấp huyện, xã được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Bởi vậy không phát sinh điểm nóng trên địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với mục tiêu tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở, đoàn công tác đã đề nghị đại diện các ngành địa phương trình bày những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, kể cả những vướng mắc trong xử lý các vụ việc cụ thể để đoàn công tác tìm giải pháp tháo gỡ cùng địa phương. 

Dịp này, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng để huyện Di Linh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác PCTNTC.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTNTC, cải cách tư pháp, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của huyện Di Linh có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt so với các năm trước. Tuy nhiên vẫn còn những vấn đề đặt ra cần sớm điều chỉnh như: sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng và cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế; tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra việc khiếu nại đông người; tổng số các loại án tồn đọng còn nhiều; tiến hành kiểm tra, quản lý nhà nước chặt chẽ các dự án trên địa bàn; lãnh đạo huyện cần nắm chắc các quy chế phối hợp để triển khai chỉ đạo; tất cả các cơ quan có liên quan đến các vấn đề nội chính cụ thể cần được triệu tập tham dự trong các cuộc họp nội chính hàng tháng để lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý các vụ việc hiệu quả… 

Bên cạnh việc chỉ ra những hạn chế của địa phương, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đặt ra những vấn đề đòi hỏi các cơ quan cấp tỉnh có sự xem xét, điều chỉnh để hỗ trợ địa phương giải quyết.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Di Linh đã đạt được. Đồng thời yêu cầu địa phương cần phát huy vai trò của người đứng đầu để quyết liệt, mạnh mẽ trong thực hiện công tác PCTNTC, cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo chuyển biến tốt và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Hạn chế và khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, tiêu cực. Có giải pháp thu hồi triệt để số tiền sai phạm. Chú trọng việc thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực và xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hiệu quả phối hợp của các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả trong xử lý các vụ việc, đảm bảo ổn định của địa phương. 

Để làm được các nhiệm vụ trên, Huyện ủy Di Linh cần đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cần quán triệt sâu sắc trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nhiệm vụ PCTNTC để tập trung triển khai quyết liệt, thường xuyên, hiệu quả. Xây dựng văn hoá liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong toàn bộ máy, cán bộ càng cao càng phải gương mẫu. Trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm các quy định liên quan đến tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết xử lý nghiêm. Trường hợp nếu có dấu hiệu hình sự, phải khởi tố điều tra theo quy định. Phải tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch về công tác PCTNTC đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Chấp hành tốt các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ trong PCTNTC, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển cán bộ. Nắm chắc tình hình cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo baolamdong.vn

Lượt xem: 164