Đạ Tẻh với công tác bảo vệ người tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực In trang
22/12/2022 10:41 SA

Triển khai các chỉ thị, quy định của Trung ương, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo luôn được cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh quan tâm và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy.

huyện Đạ Tẻh
huyện Đạ Tẻh

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này, Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện để phổ biến, quán triệt và triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện. Bên cạnh đó, Huyện ủy kết hợp lồng ghép tuyên truyền phổ biến các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo thông qua các buổi họp giao ban các tổ chức cơ sở đảng hàng tháng do huyện tổ chức. Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh ban hành và phổ biến thực hiện các công văn dẫn, kế hoạch triển khai các chỉ thị của Tỉnh ủy và Trung ương, đặc biệt là các quy định “về ban hành quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy”; quy định được gửi đến các tổ chức cơ sở đảng được phổ biến đến toàn bộ các đảng viên và được niêm yết tại Phòng Tiếp công dân Huyện ủy. 

Thực hiện quy định của Ban Bí thư, Thường trực Huyện ủy giao Văn phòng Huyện ủy theo dõi, tham mưu về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, tiếp công dân và xử lý đơn thư. Công tác phối hợp giữa Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và Ban Tiếp công dân của UBND huyện có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, kịp thời nắm bắt thông tin; việc chuyển đơn, giải quyết đơn đã được Ban Tiếp công dân thông báo để Văn phòng Huyện ủy theo dõi, báo cáo Thường trực Huyện ủy. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; xử lý khiếu nại, tố cáo liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất, đạo đức cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. 

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đặc biệt là các cơ quan Khối Nội chính trong năm 2022 đã có những chuyển biến tích cực, nhất là việc nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người và khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. Các cơ quan, đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tiếp công dân khi được yêu cầu; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật; Công an huyện bố trí lực lượng đảm bảo trật tự và an toàn cho buổi tiếp công dân đông người, phức tạp.

Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo; bố trí địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân. Huyện ủy bố trí Phòng Tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Huyện ủy và được trang bị đầy đủ điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị; đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng, phân công đồng chí Chánh Văn phòng trực tiếp công dân thường xuyên. Ban Tiếp công dân của UBND huyện được bố trí phòng riêng và trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị. Công tác tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân huyện Đạ Tẻh trong năm qua được triển khai thực hiện theo đúng quy định, duy trì việc tiếp công dân đều đặn, thường xuyên. Chủ tịch UBND huyện trực tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng; tiếp công dân thường xuyên của các ngày còn lại do Chuyên viên Ban Tiếp công dân - Văn phòng HĐND & UBND huyện thực hiện.

Có thể nói rằng, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã đi vào nền nếp, ổn định, cơ bản, những công chức được bố trí công tác tiếp công dân đa số có trình độ chuyên môn, hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo luôn được cấp ủy đảng quan tâm và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Qua tổ chức học tập, quán triệt đã xác định được mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác bảo vệ người tố cáo. Các quy trình thủ tục tiếp công dân đã thể hiện được quyền của công dân, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, quan liêu của bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Theo Nguyên Thi, baolamdong.vn

Lượt xem: 132