Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Lâm Đồng làm việc với huyện Đạ Huoai In trang
18/05/2023 09:47 SA

Sáng 17/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC chủ trì tiếp tục có buổi làm việc với Huyện ủy Đạ Huoai.

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh.

Theo đánh giá, Đạ Huoai là cửa ngõ phía Nam của tỉnh Lâm Đồng có Quốc lộ 20 đi qua và tiếp giáp với nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh, nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai báo cáo tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai báo cáo tại buổi làm việc

Trong thời gian quan, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các tổ chức, cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTNTC, cải cách tư pháp đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. 

Cùng với đó, Huyện ủy Đạ Huoai cũng đã ban hành 5 nghị quyết, 6 chỉ thị, 1 chương trình, 12 kế hoạch, 8 kết luận và 16 công văn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong công tác nội chính, PCTNTC, cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định.

Đồng chí Lê Bình Minh - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Bình Minh - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai phát biểu tại buổi làm việc

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, cơ quan chức năng địa phương đã tập trung kiểm tra, giám sát, điều tra, xử lý dứt điểm hầu hết các vụ việc trên các lĩnh vực xảy ra trên địa bàn. 

Đối với công tác PCTNTC, trong 3 tháng qua, cùng với việc tăng cường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, địa phương cũng đã điều chuyển 3 cán bộ, quản lý theo quy định; đồng thời, phát hiện, xử lý một số sai phạm liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản và kiến nghị thu hồi số tiền hơn 168 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Nam - Trưởng Công an huyện Đạ Huoai báo cáo và kiến nghị những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện
Thượng tá Nguyễn Thanh Nam - Trưởng Công an huyện Đạ Huoai báo cáo và kiến nghị những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện

Công tác cải cách tư pháp, các cơ quan tư pháp đã kịp thời cập nhật các văn bản luật mới ban hành liên quan đến hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng để triển khai có hiệu quả.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai đã thực hiện tốt theo Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và Luật Tiếp công dân năm 2013. Qua đó, trực tiếp đối thoại để nắm bắt những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân và chỉ đạo xử lý có hiệu quả, đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật vì quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Trong 3 tháng qua, địa phương đã tiếp nhận, giải quyết xử lý 17/18 khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo đúng quy định.

Ông Nguyễn Thành Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Thành Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó nhiều khó khăn, hạn chế cần sự phối hợp, chỉ đạo của các ngành chức năng cấp tỉnh để xử lý, khắc phục dứt điểm. Đó là tình trạng khai thác, mua bán đất, khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp; an ninh tôn giáo có vụ việc diễn biến phức tạp, kéo dài; vụ việc người dân các xã Đạ Tồn, Đạ Oai tụ tập đông người phản đối một doanh nghiệp tiến hành khai thác cát theo giấy phép được cấp trên sông Đạ Huoai tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành chức năng huyện Đạ Huoai cũng bổ sung nhiều ý kiến, kiến nghị quan trọng trên nhiều lĩnh vực để Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Lâm Đồng xem xét, chỉ đạo trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu phân tích chỉ rõ những tồn tại, hạn chế tại huyện Đạ Huoai
Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu phân tích chỉ rõ những tồn tại, hạn chế tại huyện Đạ Huoai

Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng để huyện Đạ Huoai khắc phục những khó khăn, tồn tại; đồng thời, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác nội chính, PCTNTC và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng nhấn mạnh, với vai trò là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh nên địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giảm sát ở cơ sở, đặc biệt là các vùng giáp ranh. Những vụ việc phức tạp cần có sự đầu tư, nghiên cứu nắm chắc vấn đề để tránh lúng túng, bị động trong quá trình kiểm tra, xử lý. Trong đó, chú trọng các vụ việc đang tồn đọng, kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn tại địa phương. Cùng với đó, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy cần chú trọng đôn đốc, nhắc nhở để các địa phương, đơn vị khắc phục các khó khăn, tồn tại thực hiện tốt nhiệm vụ PCTNTC, cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. 

Thông qua các buổi làm việc với các địa phương, Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Lâm Đồng cũng đã lấy ý kiến về việc Tổ tham mưu công tác PCTNTC cấp huyện. Tới đây, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục lấy ý kiến ở các địa phương khác để quyết định việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Tổ tham mưu công tác PCTCTN tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Đạ Huoai đã đạt được trong công tác PCTNTC, cải cách tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ban, ngành và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy để triển khai áp dụng có hiệu quả vào công tác PCTNTC, cải cách tư pháp, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phải xem đây là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, nổi cộm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về xây dựng Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch về công tác PCTNTC đến Nhân dân; đẩy mạnh việc nêu gương của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng để nắm chắc, hiểu rõ tránh bị động khi triển khai thực hiện nhiệm vụ; quan tâm thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, quyết liệt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc sai phạm, vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. 

Trong quá trình kiểm tra, giám sát nếu phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm các quy định liên quan đến tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết xử lý nghiêm. Trường hợp nếu có dấu hiệu hình sự buộc phải khởi tố điều tra theo quy định. Phải tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính. Cùng với đó, phải thực hiện tốt công tác phòng ngừa thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, định hướng về công tác PCTNTC trên địa bàn.

Theo baolamdong.vn

Lượt xem: 235