Phản bác luận điệu xuyên tạc Quy định số 144-NQ/TW In trang
19/07/2024 01:54 CH

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144-QĐ/TW “về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới”, trên nhiều trang mạng xã hội đăng tải những bài viết, thông tin xuyên tạc, chống phá rất nguy hiểm nên không thể coi thường, xem nhẹ.

Quy định số 144-NQ/TW với những bước tiến không thể phủ nhận
Quy định số 144-NQ/TW với những bước tiến không thể phủ nhận

Nhận diện những luận điệu xuyên tạc, chống phá

Những luận điệu xuyên tạc, chống phá trên không giang mạng về Quy định số 144-QĐ/TW tập trung vào những vấn đề cơ bản sau:

Một là, ở bài “5 điều răn của Đảng Cộng sản Việt Nam có dạy được ai?” đăng trên trang Doithoaionline.com, kẻ với bút danh Phạm Trần đã ra sức xuyên tạc, suy diễn, mỉa mai những nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TW, cho rằng Đảng ta “khua chiêng gõ mõ giao giảng đạo đức”, hay “những điều trong Quy định chỉ mang tính chất giáo điều, hình thức”, giống như “những điều răn dạy sáo rỗng” (!).

Hai là, trên trang trên Chantroimoi.Media.com, kẻ với bút danh J.B Nguyễn Hữu Vinh với bài viết “Bình cũ và rượu không mới” đăng ngày 28/5/2024 lại suy diễn rằng sở dĩ Đảng ta đưa ra Quy định số 144-QĐ/TW là do “Đảng tự thấy rằng cái đạo đức, cái văn minh từ trước đến nay đã đến lúc phải vứt đi để thay thế bằng một thứ “đạo đức cách mạng” khác” và “chẳng mấy ai hiểu được ngọn ngành cái gọi là đạo đức cách mạng…bởi nó cũng mông lung, cũng chung chung và dựa dẫm vào nhiều khái niệm khác không rành mạch”. Lợi dụng tình trạng một số cán bộ, đảng viên, trong đó có những người là cán bộ cấp cao vốn đã thấm nhuần đạo đức cách mạng nhưng đã thiếu tu dưỡng, sa vào vũng lầy của chủ  nghĩa cá nhân, suy thoái về đạo đức, vi phạm kỷ luật, thậm chí bị khai trừ khỏi Đảng, Nguyễn Hữu Vinh đã cáo buộc rằng “đạo đức là thứ xa lạ” với Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời quy chụp cả đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng là “một tổ chức, một đảng mà phần lớn là hư hỏng, là cơ hội, là chủ nghĩa cá nhân” hay Đảng Cộng sản Việt Nam là “tổ chức của đa số những kẻ cơ hội, tội phạm, không thể nói cách nào khác hơn”!; cán bộ, đảng viên “đua nhau phạm tội, đua nhau tham nhũng, ăn cắp của công, ăn cướp của dân” nên việc ban hành Quy định số 144-QĐ/TW chỉ là “bình cũ mà rượu… không mới” (!).

Ba là, trên trang “Voatiengviet”, kẻ với bút danh Lê Quốc Quân đăng tải bài viết cho rằng Quy định số 144-QĐ/TW dự báo sẽ trở thành một “vũ khí” vô cùng nguy hiểm để các bên có thể sử dụng “thanh trừng” lẫn nhau. Cũng từ những bài viết khởi phát trên không gian mạng thời gian gần đây đã xuất hiện một số diễn đàn bình luận, suy diễn việc Đảng ta ban hành Quy định số 144-QĐ/TW là “giật gấu vá vai”, “cố đấm ăn xôi” để “vá víu” đội ngũ cán bộ, đảng viên đã “suy thoái”, “mục ruỗng” (!).

Mặc dù, những âm mưu, thủ đoạn này không mới, nhưng hết sức thâm độc và xảo quyệt. Chúng khoét sâu vào những hạn chế trong công tác cán bộ của Đảng ta thời gian qua, làm trầm trọng hóa thêm tình hình để nhằm gây chia rẽ nội bộ. Đây chính là những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, gây tâm lý hoài nghi trong nhân dân, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, một mặt cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đồng thời cũng cần nhận thức rõ nội dung, ý nghĩa của Quy định số 144-QĐ/TW để thấy được bước phát triển của Đảng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Quy định số 144-NQ/TW với những bước tiến không thể phủ nhận

Quy định số 144-QĐ/TW được ban hành ngày 9/5/2024 với 6 điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 5 là quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới như Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc (Điều 1); Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập (Điều 2); Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư (Điều 3); Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm (Điều 4); Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời (Điều 5) và Điều 6 là tổ chức thực hiện Quy định. Với 19 nội dung rất ngắn gọn, súc tích, cô đọng và cụ thể, được thể hiện trong 5 điều, nhưng đã bao hàm một cách toàn diện các nội dung quy định đối với người cán bộ, đảng viên phải thực hiện đối với nhân dân, với Đảng, với Tổ quốc cho đến các yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Do đó, nội dung của các điều trong Quy định rất rõ ràng, vừa có sự kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và những quy định trước đó của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và về công tác cán bộ của Đảng nói riêng; song cũng xuất phát từ nhu cầu cấp bách của thực tiễn.

Không phải đến bây giờ Đảng ta mới đề ra các tiêu chuẩn, quy định về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên mà vấn đề này đã được đề cập, chỉ rõ và yêu cầu người cán bộ, đảng viên của Đảng phải thực hiện từ rất sớm, trong nhiều văn bản như: Tại Điều 1, Điều 2 của Điều lệ Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được Ban Chấp hành Trung ương chỉ ra cụ thể tại Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng; Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

Trên cơ sở kế thừa những nội dung trong những quy định, kết luận đó, lần đầu tiên Đảng ta đưa ra quy định chuyên đề về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới. Đúng như tên gọi, đây là Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới nên nội hàm của các điều trong quy định vừa có sự kế thừa, chắt lọc; đồng thời cũng có sự bổ sung, phát triển cho phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Do đó, không thể cố nói bừa rằng những nội dung trong Quy định số 144-QĐ/TW chỉ là trò “bình cũ rượu cũ” hay chỉ là kiểu “giật gấu vá vai” hay “cố đấm ăn xôi”. Hơn nữa, nội dung các điều trong Quy định cũng rất rõ ràng, rành mạch, mỗi cán bộ, đảng viên đều có thể hiểu để thực hiện hay nhân dân cũng có thể hiểu để giám sát việc thực hiện quy định của Đảng ở mỗi cán bộ, đảng viên. Do đó, cũng không thể cố tình xuyên tạc nội dung Quy định số 144-QĐ/TW là giáo điều, sáo rỗng! Đó là những luận điệu vô căn cứ, cố tình quy chụp với mưu đồ chống phá.

Hơn nữa Quy định số 144-QĐ/TW xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn đặt ra. Thời gian qua, đúng như Đảng ta nhận định, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, một số suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vẫn còn tình trạng nói không đi đôi với làm; không tuân thủ nguyên tắc của Đảng; quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, thực dụng, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ... Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý.

Đáng lo ngại, lợi dụng tình hình đó, một số phần tử phản động, cơ hội chính trị đã lên tiếng công kích, xuyên tạc, phủ nhận công tác cán bộ của Đảng cũng như đội ngũ cán bộ ở nước ta thời gian qua. Điều này một mặt vừa làm tổn hại đến danh dự, uy tín của Đảng song mặt khác cũng gây tâm lý hoài nghi, hoang mang, mất niềm tin của nhân dân vào Đảng cũng những đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó, việc Đảng ta ban hành Quy định số 144-QĐ/TW là rất cần thiết, kịp thời, cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Đảng trong xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung. Vì thế, không thể cáo buộc Đảng ta không chú tâm đến xây dựng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên hay xuyên tạc rằng Quy định số 144-QĐ/TW là “vũ khí” để “thành trừng bè phái”. Quy định này được áp dụng trong toàn Đảng, vừa để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa” và cũng là căn cứ để đánh giá cán bộ, xử lý những cán bộ sai phạm, bất kể ở địa vị, chức vụ nào.

Như vậy, Quy định số 144-QĐ/TW ra đời rất kịp thời, với những nội dung rất rõ ràng, cụ thể, bao hàm toàn bộ các lĩnh vực để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa”; góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, đồng thời phản bác có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch về những quy định của Đảng nói chung và Quy định số 144-QĐ/TW nói riêng.

Theo thinhvuongvietnam.com

Lượt xem: 106