Phát huy mọi nguồn lực, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển nhanh, bền vững In trang
31/01/2024 11:14 SA

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn - 2024, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc phỏng vấn đầu năm mới. Những điều Tổng Bí thư trao đổi là thông điệp gửi tới toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy mọi nguồn lực, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển nhanh, bền vững. Trang Thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

Phóng viên: Kính thưa Tổng Bí thư, năm 2023 đã đi qua với bao khó khăn, thách thức lớn, nhưng kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu. Xin Tổng Bí thư vui lòng cho biết một số kết quả nổi bật trong năm qua và những vấn đề cần quan tâm nhất?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không chỉ năm 2023, mà cả nửa đầu nhiệm kỳ khóa XIII của Đảng, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến khó lường và phức tạp hơn dự báo. Đại dịch Covid-19 kéo dài; xung đột Nga-Ukraine, và mới đây là cuộc xung đột Israel-lực lượng Hamas diễn biến phức tạp... Kinh tế gặp nhiều khó khăn, suy giảm tăng trưởng và gia tăng rủi ro trên thị trường tài chính tiền tệ, gây hậu quả nghiêm trọng tại nhiều quốc gia. Ở trong nước, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng nhờ có sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, đất nước ta đã vượt qua mọi khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, rất đáng mừng.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh Đặng Phước)
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh Đặng Phước)

Kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi. Ước tính năm 2023, có ít nhất 10 trong số 15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra; tăng trưởng kinh tế đạt hơn 5%, là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; lần đầu GDP đạt mức 430 tỷ dollar Mỹ (USD), đứng thứ ba trong ASEAN. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm,... Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được đầu tư và đạt nhiều kết quả quan trọng; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc; đời sống của Nhân dân được cải thiện, nâng lên một bước.

Nổi bật là, phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng được nâng cao. Bảo đảm thực hiện đúng cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Đây chính là cơ sở chính trị quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2023.

Phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng.

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Điểm nổi bật nữa, đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được thực hiện quyết liệt với nhiều cách làm mới, có chiều sâu, đồng bộ, hiệu quả. Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đi vào hoạt động, tạo chuyển biến mới đồng bộ hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn, khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” như lâu nay chúng ta vẫn đề cập.

Các cơ quan chức năng đã chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, với nhiều bị can đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, vi phạm có tổ chức, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, cả trong khu vực nhà nước và ngoài khu vực nhà nước, như vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Sài Gòn Co.op...

Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại diễn ra rất sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật trong năm 2023. Nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta thăm chính thức các nước cả song phương và đa phương, đạt những kết quả quan trọng. Cuộc gặp lãnh đạo cấp cao đứng đầu ba Đảng Việt Nam, Campuchia và Lào do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đảng Hunsen và Tổng Bí thư Thoongloun Sisoulith tại Hà Nội thành công tốt đẹp.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng ta, thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Hai bên đã ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Tiếp đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân thăm chính thức cấp Nhà nước vào cuối năm, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai Đảng, hai nước. Hai bên ra Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Trong năm 2023, nhiều nguyên thủ quốc gia các nước quan trọng khác đến thăm Việt Nam. Đây là những sự kiện chính trị đối ngoại đặc biệt quan trọng, không chỉ trong hợp tác song phương mà cả trong các vấn đề khu vực và ở tầm thế giới, có ý nghĩa lịch sử, được dư luận trong và ngoài nước hoan nghênh, đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Những kết quả đạt được là quan trọng, song phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần phải quyết tâm nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

Tuy nhiên, nhìn lại năm 2023 và cả nửa đầu nhiệm kỳ, cho thấy còn nhiều hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; việc tổ chức thực hiện một số chính sách phục hồi phát triển kinh tế-xã hội có lúc, có nơi còn chậm. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn đáng lo ngại. Một số cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp vi phạm phải xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy tố trước pháp luật. Đây là điều rất đau xót, rất đáng tiếc, nhưng không thể không làm.

Những kết quả đạt được là quan trọng, song phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần phải quyết tâm nỗ lực phấn đấu hơn nữa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt tập trung sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, nhất là tình trạng suy thoái, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ.

Phóng viên: Kính thưa Tổng Bí thư, đồng chí có thể lý giải vì sao trong điều kiện khó khăn chung của toàn cầu, Việt Nam vẫn là một trong số không nhiều quốc gia đạt được những kết quả quan trọng như vậy?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Như tôi đã đề cập ở trên, điều đầu tiên cần khẳng định, kết quả đó là công sức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện Nghị quyết; là sự tiếp nối những thành tựu của đường lối đổi mới do Đảng ta đề ra và kiên trì thực hiện trong gần 40 năm kể từ Đại hội VI của Đảng, năm 1986 đến nay. Để có những kết quả đó, có nhiều nguyên nhân, trong đó:

Trước hết là, phát huy kinh nghiệm của các khóa trước, trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa này, các cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục có nhiều cách làm mới sáng tạo trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo. Bộ Chính trị đã tổ chức các hội nghị toàn quốc để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng theo từng lĩnh vực; ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện sáu Nghị quyết phát triển sáu vùng kinh tế-xã hội; đã tổ chức các hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt, thực hiện. Từ đó đã tạo nên sự thống nhất cao từ nhận thức đến hành động trong việc hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng với tinh thần “Tiền hô hậu ủng; nhất hô bá ứng; trên dưới đồng lòng; dọc ngang thông suốt”.

Đặc biệt là, có sự phối hợp nhịp nhàng, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đồng thời phát huy cao độ tinh thần làm chủ của Nhân dân dưới sự lãnh đạo nhạy bén, sáng suốt, kịp thời của Đảng; sự đồng hành và giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự chủ động điều hành, linh hoạt, quyết liệt, quản lý sát sao của Chính phủ và chính quyền các cấp. Nhờ đó, chúng ta đã thực hiện tốt phương châm vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả.

Đồng thời, những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân, thúc đẩy việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương và cả nước.

Phóng viên: Kính thưa Tổng Bí thư, năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cũng là năm khởi đầu việc chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Xin Tổng Bí thư cho biết phải làm gì và làm như thế nào để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đó?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Dự báo, trong năm 2024 và hết nhiệm kỳ khóa XIII, tình hình thế giới và trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng còn tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức có thể lớn hơn so với dự báo cũng như so với các nhiệm kỳ gần đây, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; mà phải có quyết tâm lớn hơn, nỗ lực cao hơn, đoàn kết một lòng, tranh thủ mọi thời cơ, tận dụng mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2024 và cho cả nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Khó khăn, thách thức có thể lớn hơn so với dự báo cũng như so với các nhiệm kỳ gần đây, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; mà phải có quyết tâm lớn hơn, nỗ lực cao hơn.

Cùng với đó, các cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp vào cuối năm sau, tiến tới Đại hội toàn quốc khóa XIV của Đảng.

Cụ thể như khảo sát, đánh giá toàn diện cả những kết quả, thành tựu và hạn chế, yếu kém trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng dự thảo các báo cáo trình Đại hội với tinh thần phát huy cao độ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, sự đóng góp của các ban, bộ, ngành, các tầng lớp nhân dân để các văn kiện đại hội thật sự là sản phẩm trí tuệ, thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân. Nhiệm vụ này vô cùng quan trọng và nặng nề. Các cấp ủy, các ban, bộ, ngành và từng địa phương cần rà soát kỹ lưỡng và có những bổ sung, điều chỉnh phù hợp với chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp mình, địa phương mình và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, việc nào làm trước, việc nào làm sau trong năm 2024 và đến Đại hội XIV của Đảng.

Phóng viên: Kính thưa Tổng Bí thư, nói đến Đại hội thì công tác nhân sự bao giờ cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất. Vừa qua, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bước đầu giới thiệu quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Xin Tổng Bí thư cho biết, làm thế nào để nâng cao chất lượng cấp ủy khóa mới?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công cuộc đổi mới đất nước và thực tiễn đang đặt ra nhiều yêu cầu mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ nói chung và cấp ủy Đảng nói riêng phải có đủ đức, đủ tài, đủ điều kiện; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn để đảm đương trọng trách mà Đảng và Nhân dân tin tưởng, giao phó.

Đối với Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ đòi hỏi cán bộ lãnh đạo phải có bản lĩnh chính trị, tầm nhìn chiến lược; tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với Nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Như các đồng chí đã biết, công tác cán bộ nói chung, công tác nhân sự Đại hội nói riêng, là việc hết sức hệ trọng, khó, nhạy cảm, phức tạp, được xác định là khâu then chốt của then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là cái gốc của mọi công việc cho nên phải làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình và các nguyên tắc hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín, gương mẫu và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, giới thiệu vào quy hoạch.

Yêu cầu là không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời kiên quyết không để lọt vào diện quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, cấp ủy các cấp những người có biểu hiện suy thoái, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu; lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh.

Việc giới thiệu quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV là bước khởi đầu quan trọng của công tác nhân sự trong quá trình xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Đây là cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát; nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị, giới thiệu bổ sung quy hoạch, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược của Đảng có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Mỗi kỳ Đại hội là một dịp để chúng ta nhìn lại toàn diện các lĩnh vực, trong đó có công tác cán bộ. Đây không chỉ là căn cứ để phát hiện, lựa chọn, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới mà còn là cơ sở để có định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ cho lâu dài. Xu hướng toàn cầu hóa; phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ ngày càng rõ. Muốn đất nước phát triển nhanh, bền vững, chúng ta phải có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài để đủ điều kiện chủ động và tích cực hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện, sâu rộng và hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh thời cơ và thách thức đan xen, tôi luôn luôn mong đợi và tin tưởng rằng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy những thành quả đã đạt được của hơn nửa đầu nhiệm kỳ, tiếp tục đoàn kết một lòng, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới.

Nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn - 2024, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ và từng gia đình Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thái hòa, mọi sự hanh thông, có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Năm mới thắng lợi mới!

Theo Bắc Văn/ Trang TTĐT BNCTW

Lượt xem: 59