Lâm Đồng: Thành lập tổ công tác giải quyết vướng mắc dự án hồ chứa nước 1.000 tỷ In trang
22/02/2023 03:26 CH

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công cho dự án hồ chứa nước Ta Hoét với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng thành lập tổ công tác chuyên giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan.

Ngày 22/2, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có thông báo kết luận (thông báo) của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp về tình hình triển khai thực hiện hồ chứa nước Ta Hoét (thuộc xã Hiệp An, huyện Đức Trọng).

Dự án hồ chứa nước Ta Hoét (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) được phê duyệt với vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng.
Dự án hồ chứa nước Ta Hoét (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) được phê duyệt với vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Hồ chứa nước Ta Hoét là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, sau hơn 10 năm đề xuất, đến năm 2020 mới được Trung ương bố trí vốn để triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 982 tỉ đồng.

Dự án hồ chứa nước Ta Hoét do Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, gồm 3 công trình: đập đầu mối với diện tích lưu vực rộng 73,7 km2, chiều dài đập 490 m; cống lấy nước tại đập dâng Quảng Hiệp và hệ thống kênh mương dài khoảng 71 km. 

Thông báo của UBND tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, đây là công trình công cộng, không có việc xây hồ để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp như một số tin đồn. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mọi trình tự thủ tục pháp lý đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành.  

Mục tiêu của dự án sau khi hoàn thành sẽ cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 người dân, kết hợp nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ, tạo cảnh quan du lịch, góp phần cải thiện tiểu khí hậu trong vùng dự án và khẳng định. 

Trước đó, sáng 20/2, tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại thôn K'Rèn, xã Hiệp An (Đức Trọng). Tuy nhiên, trong ngày khởi công, nhiều hộ dân đã đến khu vực dự án phản đối với lý do chưa thống nhất trong thỏa thuận đền bù. Người dân cho rằng, đất sản xuất ổn định 20 năm, khi áp dụng phân định đất 3 loại rừng thì người dân bị mất phần lớn diện tích, không được bồi thường; chênh lệch diện tích trong quá trình đo đạc, đền bù cây trồng... khiến người dân thiệt thòi. 

Sau đó, tỉnh Lâm Đồng tổ chức buổi họp để nghe lãnh đạo huyện Đức Trọng, chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo tình hình triển khai thực hiện và những khó khăn, kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, để thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định thành lập Tổ công tác để chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án hồ chứa nước Ta Hoét do ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công khai thông tin về hồ sơ pháp lý và các thông tin liên quan tại vị trí công trình đầu mối và Nhà văn hóa thôn K’Rèn để người dân biết, đồng thuận; chủ động phối hợp với UBND huyện Đức Trọng triển khai các thủ tục liên quan hoàn thiện phương án bố trí đất tái định canh cho người dân có đất bị thu hồi thuộc dự án, đảm bảo để người dân được nhận đất tái định canh và có đủ điều kiện canh tác trong quý 2 năm 2023…. 

Theo Bảo Anh - Báo taichinhdoanhnghiep.net.vn

Lượt xem: 301