Đức Trọng: Quyết liệt giải quyết các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp In trang
08/02/2023 04:43 CH

Để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, Ban Quản lý Rừng phòng hộ (QLRPH) Đại Ninh đã tăng cường tuần tra, truy quét bảo vệ rừng, nhất là tại các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, không để xảy ra điểm nóng, nổi cộm về phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Công tác chăm sóc rừng trồng được Ban QLRPH Đại Ninh cùng các hộ dân tham gia nhận khoán chú trọng thực hiện
Công tác chăm sóc rừng trồng được Ban QLRPH Đại Ninh cùng các hộ dân tham gia nhận khoán chú trọng thực hiện

Theo Ban QLRPH Đại Ninh, hiện, đơn vị đang quản lý tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao là 18.078 ha, gồm 47 tiểu khu, nằm trên địa bàn 12 xã, thị trấn gồm Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, N’Thol Hạ, Bình Thạnh, Tân Hội, Tân Thành, Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine, Ninh Loan, Đà Loan và thị trấn Liên Nghĩa. Trong đó, diện tích rừng sản xuất là 9.958 ha, chiếm tỷ lệ 55,08%; rừng phòng hộ là 8.120 ha, chiếm tỷ lệ là 44,92%.

Ông Vương Anh Dũng - Phó Trưởng Ban QLRPH Đại Ninh cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong năm 2022, trên lâm phần do đơn vị quản lý đã xảy ra 56 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp với tổng diện tích vi phạm là 65.718 m2, khối lượng lâm sản thiệt hại ước tính 59,172 m3. Đặc biệt, trên địa bàn đã xảy ra 7 vụ vi phạm có tính chất phức tạp, nổi cộm, gồm 1 vụ có chủ và 6 vụ vắng chủ. Đến nay, đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ và chuyển Hạt Kiểm lâm huyện 26 vụ và chuyển UBND các xã 30 vụ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Theo ông Vương Anh Dũng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của cán bộ, công chức ngành Kiểm lâm, cùng với sự phối hợp hỗ trợ tuần tra, xử lý của các ngành chức năng, công tác xử lý vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp trên lâm phần do đơn vị quản lý đã đạt được những kết quả tích cực. Số vụ vi phạm, xâm hại đến rừng cũng như mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trên địa bàn đã giảm dần qua từng năm. Nếu như trước đây, số vụ vi phạm với quy mô, tính chất, mức độ vi phạm lớn và phức tạp, thì trong vài năm gần đây, số vụ vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện, trên địa bàn vẫn đang tồn tại một số điểm nóng về vi phạm Luật Lâm nghiệp như tại Tiểu khu 267C, 268, 278A thuộc địa phận xã Hiệp An; Tiểu khu 366 thuộc xã Ninh Loan, Tiểu khu 367 xã Đà Loan, Tiểu khu 669, 670 thuộc xã Ninh Gia với các hành vi vi phạm chủ yếu là khai thác rừng trái pháp luật, phá rừng và hủy hoại rừng để lấy đất sản xuất. 

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là tại các điểm nóng này, Ban QLRPH Đại Ninh đã chỉ đạo cho cán bộ, viên chức chủ động trong các công việc được giao như xây dựng các biện pháp tuần tra, kiểm tra rừng, tổ chức các hộ nhận khoán trực 24/24 tại rừng, các hộ hợp đồng sản xuất; tổ chức làm việc các ngày nghỉ trong tuần, làm ngoài giờ hành chính; đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động trong đơn vị đúng theo các quy định của pháp luật. 

Mặt khác, đơn vị đã thành lập 5 đội bảo vệ rừng chuyên trách gồm 18 người; chỉ đạo tổ công tác liên ngành tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng khu vực điểm nóng, xung quanh Dự án hồ Ta Hoét, xã Hiệp An. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ rừng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những hộ dân sống gần và ven rừng bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, họp dân, tuyên truyền thực hiện quy ước bảo vệ rừng, thông qua hệ thống loa truyền thanh, truyền hình địa phương, ký cam kết bảo vệ rừng, phát tờ rơi, xây dựng bảng pano... Riêng trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức được 51 cuộc tuyên truyền với 524 lượt người tham gia về Luật Lâm nghiệp.

Ngoài ra, hàng tuần, đơn vị xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra quản lý, bảo vệ rừng cho các đội chuyên trách bảo vệ rừng, tổ chức phối kết hợp với lực lượng nhận khoán đi tuần tra, kiểm tra rừng thường xuyên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, nhất là khu vực dọc hai bên đường cao tốc Liên Khương - Prenn và khu vực có phân bố quần thể thông đỏ tại Núi Voi. Bên cạnh đó, trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải tỏa cây trồng trái phép trên đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép với tổng diện tích là 67,06 ha; thực hiện giải tỏa 5 căn nhà tiền chế, 2 cổng sắt, 43 trụ bê tông, cây trồng trái phép trên đất lâm nghiệp. 

Theo baolamdong.vn

Lượt xem: 254