TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG CÔNG TÁC TIẾP DÂN, ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP VỚI DÂN In trang
11/07/2024 02:17 CH

Xác định công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” (viết tắt là Quy định số 11-QĐi/TW), qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng nhất là người đứng đầu về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác này, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)

Để triển khai thực hiện hiệu quả trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW đến các đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy, lãnh đạo các ban thuộc Tỉnh ủy và thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh với 106 cán bộ, đảng viên tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt Quy định số 11-QĐi/TW đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 1.213 cuộc hội nghị, lớp tập huấn với trên 87.357 cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Quy định số 11-QĐi/TW và phát hành 33.995 tài liệu, ấn phẩm. Đồng thời, nhằm triển khai Quy định số 11-QĐi/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1659-QĐ/TU về Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy căn cứ vào các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy và tình hình cụ thể của từng địa phương để xây dựng văn bản triển khai Quy định số 11-QĐi/TW đến các tổ chức đảng trực thuộc.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)

Kết quả trong 05 năm vừa qua, trong công tác kiểm tra, giám sát Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tiến hành 07 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với 07 ban thường vụ thành ủy, huyện ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo gắn với công tác chỉ đạo tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã tiến hành giám sát đối với 09 Ban thường vụ huyện ủy, thành ủy trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đó có nội dung thực hiện công tác tiếp dân của Bí thư và lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ban thường vụ huyện, ủy, thành ủy.

Về công tác tiếp dân định kỳ của Bí thư cấp ủy các cấp, giai đoạn từ tháng 02/2019 đến tháng 5/2024 có kết quả khá nổi bật như:

- Bí thư Tỉnh ủy tiếp được 55 kỳ/566 lượt công dân được tiếp (trong đó có 09 đoàn đông người; 07 vụ việc phức tạp, kéo dài);

- Bí thư các thành ủy, huyện ủy tiếp được 1.565 kỳ/2.378 lượt công dân được tiếp (trong đó có 32 đoàn đông người; 20 vụ việc phức tạp, kéo dài, 08 vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên);

- Bí thư các xã, thị trấn tiếp được 12.212 kỳ/6.129 lượt công dân được tiếp (trong đó có 13 đoàn đông người; 02 vụ việc phức tạp, kéo dài, 01 vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên).

Các nội dung khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác xử lý, giải quyết đơn của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Người dân thành phố Đà Lạt nêu ý kiến tại buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)
Người dân thành phố Đà Lạt nêu ý kiến tại buổi tiếp công dân (ảnh: baolamdong.vn)

Bên cạnh đó, trong 5 năm vừa qua tổng số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp nhận, xử lý trong kỳ báo cáo: 6.246 đơn (trong đó: Khiếu nại 1.766 đơn, tố cáo 1.616 đơn, kiến nghị, phản ánh 2.864 đơn). Số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý: 02 đơn (01 đơn tố cáo, 01 đơn khiếu nại); Số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý: 6.242 đơn. Đã xử lý: 6.242 đơn (Trong đó, có ý kiến chỉ đạo xử lý: 59 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết  2.721 đơn, hướng dẫn, trả lời 492 đơn, lưu theo quy định 2.970 đơn). Tổng số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cấp ủy các cấp đã tiếp nhận, xử lý: 2.274 đơn. Số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý: 212 đơn. Đến nay các đơn đã được các cấp ủy giải quyết dứt điểm, đúng thời hạn. Số phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý: 2.062 đơn.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ các nội dung trong đơn thư của công dân (ảnh: baolamdong.vn)
Đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ các nội dung trong đơn thư của công dân (ảnh: baolamdong.vn)

Có thể nói, trong những năm qua công tác tiếp dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện sâu sát, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW. Các nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời theo quy định.

Trần Văn – Phòng Theo dõi công tác nội chính

Lượt xem: 113